Thứ Tư, 7 tháng 6, 2017

Những kiến thức cha mẹ nên biết về rụng tóc ở trẻ sơ sinh


Tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh có thể diễn ra ở một vài tháng đầu. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Giải quyết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn dưới đây nhé!

Tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh liên tục rụng tóc trong một vài tháng đầu sau khi sinh là lo lắng của rất nhiều bà mẹ.
Tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh có thể diễn ra ở một vài tháng đầu
Rụng tóc ở trẻ sơ sinh là điều hoàn toàn bình thường.  Trong bụng mẹ, bé đã có tóc nhưng khi đó, tóc mọc, phát triển được là nhờ một loại hormone chỉ có trong cơ thể mẹ thời gian mang bầu. Sau khi sinh, bé tách hoàn toàn khỏi cơ thể mẹ, hormone này không còn, tóc bé theo đó cũng rụng dần đến khi hết.

Nhiều người lầm tưởng, tóc sơ sinh không rụng mà phát triển dần lên thành tóc trưởng thành của chúng ta sau này. Thực tế, tóc sơ sinh phải rụng hết nhưng vì thời gian đầu sau khi sinh, tóc trưởng thành cũng đã bắt đầu mọc nên chúng ta khó phát hiện điều này.

Tóc trưởng thành của trẻ cứng và khỏe hơn tóc sơ sinh. Tuy nhiên, tình trạng tóc mọc không đều, nhiều vùng da đầu bé giống hói khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo sợ vì nghĩ trẻ sơ sinh bị rụng tóc sau gáy hay đỉnh đầu… và tìm thuốc chống rụng tóc hay cách trị rụng tóc hiệu quả nào đó một cách gấp gáp. Điều này không nên.

Trẻ dưới 1 tuổi bị rụng tóc có thể là vì:

- Những mảng hói có màu đỏ, bong ra từng mảng, có thể bé bị nhiễm trùng hoặc mắc nấm da đầu.

- Nếu bạn buộc tóc cho bé quá chặt thì rụng tóc trường hợp này gọi là hói tóc do tác động đến thể chất của bé.

- Một số loại thuốc như hypothyroidism hoặc hypoituarism có thể là nguyên nhân gây rụng tóc cho bé.

Hướng điều trị nếu phát hiện rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Nếu nguyên nhân gây rụng tóc ở bé là do hormone thì bạn không cần làm gì cả. Bạn nên chờ đợi và kiểm tra tình trạng rụng tóc của bé có tiến triển tốt hơn trong thời gian tới.

Nếu những mảng hói trên đầu xuất phát từ việc bé nằm cùng một vị trí, bạn thử điều chỉnh lại tư thế ngủ cho bé (gồm cả giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm). Nếu bạn thường cho bé nằm ngửa (với một bên đầu chạm vào thành cũi), bạn nên điều chỉnh đầu bé theo một hướng khác. Lưu ý là bé có thể tự quay đầu về hướng quen thuộc khi ngủ trong cũi hoặc duy trì tư thế ngủ mà bé thoải mái. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra để điều chỉnh vị trí ngủ hợp lý cho bé.

Nếu nguyên nhân rụng tóc ở bé là do gãy tóc, bạn nên tránh những tác động từ môi trường bên ngoài (bao gồm cả việc chải tóc cho bé thật nhẹ nhàng). Phần lớn tóc ở bé đều yếu và mảnh hơn của người lớn.

Bạn có thể đưa bé đi khám, nhất là sau 6 tháng tuổi mà bé còn bị rụng tóc nhiều. Phần lớn các trường hợp rụng tóc ở bé là không đáng lo ngại nhưng bác sĩ sẽ đảm bảo việc trị liệu khi có sự cố với việc rụng tóc của bé; chẳng hạn, bé mắc nấm da đầu, tóc bị gàu và rụng nhiều có thể phải chỉ định dùng thuốc.

Một số lưu ý khi điều trị rụng tóc ở trẻ sơ sinh

Tóc có 2 giai đoạn là phát triển và không sinh trưởng. Giai đoạn phát triển của tóc, có thể kéo dài khoảng 3 năm và giai đoạn không sinh trưởng kéo dài 3 tháng. Trong giai đoạn không sinh trưởng, tóc thường bị rụng và những sợi tóc mới sẽ được thay thế.

Khoảng 5-15% số tóc trên đầu có thể bị rụng cùng lúc.

Stress, sốt hoặc sự thay đổi hormone có thể khiến một số lượng lớn tóc ngừng phát triển và bị rụng.

Nếu tóc trưởng thành ở trẻ chưa xuất hiện trong một năm đầu, bạn không nên lo lắng. Tình hình chỉ trở nên nghiêm trọng nếu sau một tuổi bé vẫn bị hói. Khi đó bạn nên cho cháu đi khám bác sĩ ngay.


>>> Tìm hiểu thêm về: cách ngăn tóc rụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét